Chuyển đến nội dung chính

Nên lựa chọn VPS hay Cloud Server?

 

Chọn Cloud Server hay VPS tốt hơn?

Cloud Server hay VPS có thể nói là hai hệ thống lưu trữ website khá phổ biến và đang được các công ty doanh nghiệp ưa dùng nhiều nhất ở thời điểm hiện tại. Nhưng có lẽ vẫn có nhiều người chưa thực sự hiểu rõ Cloud Server hay VPS là gì? Chúng có điểm gì khác biệt? Và nên lựa chọn loại nào là tốt nhất? Để trả lời được những câu hỏi đó, mời bạn tham khảo trong bài viết dưới đây nhé

So sánh hai hình thức Cloud Server và VPS

Cloud Server và VPS
Cloud Server và VPS

Khái niệm về VPS và Cloud Server 

VPS (tên tiếng anh là Virtual Private Server) là hình thức máy chủ ảo được tạo ra nhờ phân chia một máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ ảo khác nhau. 

Và mỗi VPS sẽ là một hệ thống hoàn toàn độc lập, chúng sẽ chạy hệ điều hành riêng, CPU, RAM dung lượng, ổ HDD và địa chỉ IP riêng. Người dùng có toàn quyền kiểm soát hệ thống và có thể khởi động lại hệ thống bất cứ lúc nào.

Cloud server (hay còn gọi là Cloud VPS) là máy chủ ảo được khởi tạo từ công nghệ ảo hóa trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud Computing), có thể hiểu nôm na là hệ thống này sẽ bao gồm nhiều máy chủ vật lý kết nối với nhau thông qua mạng Internet.

Mỗi máy chủ vật lý (hay một cụm các máy chủ vật lý) sẽ đóng một vai trò hay chức năng riêng biệt như lưu trữ, dự phòng, sao lưu, vận hành, tường lửa, …và chúng hoàn toàn có thể tự động thay thế cho nhau khi một trong các máy chủ vật lý khác gặp trục trặc.

Điểm giống và khác nhau giữa Cloud Server và VPS

Điểm tương đồng

Có thể dễ dàng nhận thấy điểm tương đồng của Cloud Server và VPS đó là chúng đều là máy chủ ảo. Tuy nhiên, Cloud server có thể được xem như là một VPS, nhưng VPS thì sẽ không thể được xem như là một Cloud Server, tại sao lại như vậy? Hãy cùng tìm hiểu điểm khác biệt giữa chúng nhé.

So sánh Cloud Server và VPS
So sánh Cloud Server và VPS

Điểm khác biệt

Khả năng mở rộng tài nguyên
  • Do VPS được phân chia từ một máy vật lý chuyên dụng để tạo thành nhiều máy ảo độc lập để cung cấp cho mỗi người dùng. Mà tài nguyên tài nguyên của một máy chủ vật lý chuyên dụng là có giới hạn nên không thể tăng giảm tài nguyên một cách linh hoạt.
  • Còn Cloud Server được thiết kế trên một hệ thống gồm nhiều máy chủ đám mây nên người dùng có thể dễ dàng mở rộng các nguồn tài nguyên khi có nhu cầu cần thiết. Và mức giới hạn tài nguyên của Cloud Server cũng lớn hơn nhiều so với VPS
An toàn và bảo mật dữ liệu 
  • Khi sử dụng VPS thì người dùng sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị hỏng hóc, mất dữ liệu từ máy chủ vật lý. Do hoạt động trên cùng một server vật lý, nên nếu VPS của một người dùng khác cùng node với bạn bị virus hay hacker tấn công, thì chắc chắn VPS của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.
  • Còn với Cloud server thì hoàn toàn khác, nếu chẳng may có một server bị lỗi hay gặp sự cố thì hệ thống sẽ tự động chuyển đổi toàn bộ dữ liệu sang làm việc trên các server trong cùng hệ thống. Đặc biệt hơn là hệ thống sẽ sao lưu backup toàn bộ dữ liệu của bạn hàng tuần theo hình thức “snapshot” giúp đảm bảo dữ liệu luôn được an toàn tuyệt đối.
Dễ dàng và thuận tiện quản lý 
  • Với dịch vụ VPS thì người dùng thường chỉ được cung cấp cho một tài khoản admin hay root để có thể truy cập từ xa. Còn các công việc đơn giản như khởi động, cài đặt ứng dụng, sao lưu, … khi cần thiết thì khách hàng cũng không thể tự làm mà cần phải gửi yêu cầu đến nhà cung cấp dịch vụ để được hỗ trợ, mất thời gian và công sức chờ đợi.
  • Nhưng đối với Cloud Server thì người dùng sẽ được cấp tài khoản riêngvàcó thể chủ động restart, backup hay cài lại hệ điều hành một cách nhanh gọn và dễ dàng.
Chi phí 
  • Với VPS thì vì cùng dùng chung một máy chủ vật lý nên bạn sẽ phải chi trả theo cấu hình VPS mà bạn đã đăng ký và thường là rẻ hơn so với Cloud Server.
  • Còn với Cloud Server thì bạn chỉ thanh toán chi phí theo dung lượng, CPU, RAM, … mà mình đã dùng.

Kết lại

Mỗi dịch vụ đều có những ưu và nhược điểm khác nhau, và tùy vào mục đích cũng như nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn cho mình một dịch vụ phù hợp nhất.

Trên đây là toàn bộ thông tin và những ưu, nhược điểm của hai loại dịch vụ Cloud Server và VPS đang phổ biến hiện nay mà IDC Online đã tổng hợp được. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thể đưa ra được sự lựa chọn tốt nhất dành cho mình.

Hiện nay IDC Online chúng tôi đang cung cấp các dịch vụ VPS, Cloud Server cùng rất nhiều các giải pháp trực tuyến chất lượng khác. Nếu các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu thì hãy liên hệ ngay với IDC Online để được tư vấn nhé!

Mời bạn tham khảo thêm tại IDC Online !

Mọi chi tiết về chương trình , thông tin dịch vụ Quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp
Web: idconline.vn
Phone: 0901.799.003 - Email: khanhtd@idconline.vn
Địa chỉ: 82 Duy Tân – P. Dịch Vọng Hậu – Q. Cầu Giấy – TP. Hà Nội

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MÁY CHỦ LÀ GÌ? SERVER LÀ GÌ?

MÁY CHỦ LÀ GÌ? SERVER LÀ GÌ? Với tình hình phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin ngày nay, thì bất cứ một doanh nghiệp nào cũng cần một hệ thống thông tin chứ không chỉ đơn giản là dùng máy tính nữa. Để vận hành và quản lý hệ thống CNTT đó thì doanh nghiệp (hoặc cá nhân) cần phải có máy chủ (server). Nhưng không phải ai cũng hiểu khái niệm máy chủ, ngay cả những người đang sử dụng nó. Hôm nay IDC Solution sẽ giải thích khái niệm máy chủ/ Server một cách đơn giản và dễ hiểu nhất. Với tình hình phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin ngày nay, thì bất cứ một doanh nghiệp nào cũng cần một hệ thống thông tin chứ không chỉ đơn giản là dùng máy tính nữa. Để vận hành và quản lý hệ thống CNTT đó thì doanh nghiệp (hoặc cá nhân) cần phải có máy chủ (server). Nhưng không phải ai cũng hiểu khái niệm máy chủ, ngay cả những người đang sử dụng nó. Hôm nay IDC Solution sẽ giải thích khái niệm máy chủ/ Server một cách đơn giản và dễ hiểu nhất.   Vậy máy chủ (server) là gì?   Trước đây,

Cloud Server và VPS cái nào tốt hơn?

  Tư vấn nên chọn Cloud Server hay VPS? Hiện nay vẫn có rất nhiều người chưa phân biệt được sự giống và khác nhau giữa Cloud Server và VPS, và băn khoăn không biết nên lựa chọn loại hình lưu trữ nào là tốt nhất và phù hợp với mình? Bài viết dưới đây có thể sẽ giúp các bạn phân biệt được rõ hơn về hai khái niệm này. Hãy tham khảo nhé. Phân biệt sự khác biệt giữa  Cloud Server  và VPS Giới thiệu về hai loại dịch vụ Cloud Server và VPS VPS (viết tắt của cụm từ Virtual Private Server) là máy chủ ảo hoạt động nhờ chia sẻ tài nguyên từ một máy chủ vật lý. Một máy chủ vật lý có thể được chia thành nhiều các máy chủ ảo VPS nhỏ để cung cấp cho người dùng, và ở mỗi VPS đều có thể chạy OS riêng, với RAM và CPU riêng biệt. Cloud Server và VPS Cloud Server (Cloud VPS) là máy riêng chủ ảo hoạt động trên nền tảng điện toán đám mây, hay có thể hiểu là hệ thống này được thiết lập dựa trên sự kết nối của nhiều server vật lý khác nhau. Nhờ vậy mà Cloud server giúp người dùng có thể truy cập nhanh chóng t

Khái niệm, chức năng của openstack?

  1. Điện toán đám mây Điện toán đám mây là gì ? Khái niệm OpenStack Điện toán đám mây (Cloud Computing), còn gọi là điện toán máy chủ ảo, là mô hình điện toán sử dụng các công nghệ máy tính và phát triển dựa vào mạng Internet. Thuật ngữ “đám mây” ở đây là lối nói ẩn dụ chỉ mạng Internet (dựa vào cách được bố trí của nó trong sơ đồ mạng máy tính) và như một liên tưởng về độ phức tạp của các cơ sở hạ tầng chứa trong nó. Ở mô hình điện toán này, mọi khả năng liên quan đến công nghệ thông tin đều được cung cấp dưới dạng các “dịch vụ”, cho phép người sử dụng truy cập các dịch vụ công nghệ từ một nhà cung cấp nào đó “trong đám mây” mà không cần phải có các kiến thức, kinh nghiệm về công nghệ đó, cũng như không cần quan tâm đến các cơ sở hạ tầng phục vụ công nghệ đó. Cloud Computing Kiến trúc Đại bộ phận hạ tầng cơ sở của điện toán đám mây hiện nay là sự kết hợp của những dịch vụ đáng tin cậy được phân phối thông qua các trung tâm dữ liệu (data center) được xây dựng trên những máy chủ với nh